Monday, April 20, 2015

Các nhân tố ảnh hưởng tới việc truyền sóng vô tuyến

  • Suy hao khi truyền lan trong không gian tự do:
Khoảng không gian mà các sóng lan truyền bị suy hao gọi là không gian tự do. Mức độ suy hao tín hiệu khi truyền từ anten phát tới anten thu tỷ lệ thuận với khoảng cách giữa hai anten và tỷ lệ nghịch với độ dài bước sóng. Đây gọi là suy hao truyền lan trong không gian tự do.
d[m] là khoảng cách giữa hai anten, 
λ[m] là độ dài bước sóng vô tuyến.

  • Ảnh hưởng của fading và mưa:
Fading là sự thay đổi cường độ tín hiệu sóng mang cao tần do sự thay đổi khí quyển và phản xạ mặt đất, nước trong truyền sóng. 
Trong thông tin vô tuyến tầm nhìn thẳng, ở dải tần GHz, ảnh hưởng của fading đa đường và mưa ảnh hưởng nhiều đến sự lan truyền sóng. Suy hao do Fading đa đường tăng khi khoảng cách truyền dẫn tăng, nhưng nó không phụ thuộc nhiều vào tần số sóng mang. Ngược lại, suy hao do mưa lại tăng dần khi sóng mang làm việc ở dải tần số cao. Có thể nói, với các đường truyền dài và tần số hoạt động thấp thì fading đa đường là ảnh hưởng chính. Còn với các tuyến ngắn và tần số hoạt động cao thì suy hao do mưa là chủ yếu. 

  • Sự can nhiễu của sóng vô tuyến:
Thiết bị thông tin tăng lên rất nhanh mỗi ngày, nên số lượng sóng lan truyền trong không gian tự do là rất lớn. Sự tác động của chúng lẫn nhau là không thể nào tránh khỏi. Các sóng can nhiễu lẫn nhau có thể trùng hoặc không trùng tần số. Ví dụ như hai trạm viba hoạt động ở hai vùng lân cận, hoạt động trên cùng một dải tần số hoặc là trên các dải tần số gần nhau. Ngoài ra nó còn bị ảnh hưởng bởi các trạm mặt đất của các hệ thống thông tin vệ tin lân cận...

No comments:

Post a Comment