Sunday, April 5, 2015

Hiện tượng đa đường - Multipath



Trong một hệ thống thông tin vô tuyến, các sóng bức xạ điện từ thường không truyền trực tiếp đến anten thu. Điều này xảy ra là do giữa nơi phát và nơi thu luôn tồn tại các vật thể cản trở sự truyền sóng trực tiếp. Do vậy, sóng nhận được chính là sự chồng chập của các sóng đến từ nhiều hướng khác nhau bởi sự phản xạ, khúc xạ, tán xạ từ các toà nhà, cây cối và các vật thể khác. Hiện tượng này được gọi là sự lan truyền sóng đa đường (Multipath propagation). Do hiện tượng đa đường, tín hiệu thu được là tổng của các bản sao tín hiệu phát. Các bản sao này bị suy hao, trễ, dịch pha và có ảnh hưởng lẫn nhau. Tuỳ thuộc vào pha của từng thành phần mà tín hiệu chồng chập có thể được khôi phục lại hoặc bị hư hỏng hoàn toàn. Ngoài ra khi truyền tín hiệu số, đáp ứng xung có thể bị méo khi qua kênh truyền đa đường và nơi thu nhận được các đáp ứng xung độc lập khác nhau. Hiện tương này gọi là sự phân tán đáp ứng xung (impulse dispersion). Hiện tượng méo gây ra bởi kênh truyền đa đường là tuyến tính và có thể được bù lại ở phía thu bằng các bộ cân bằng.
Môt trong những tác động tiêu cực của hiện tượng này là fading đa đường.
Trong các kỹ thuật Fax, phát sóng truyền hình, multipath gây ra hiện tượng chập trờn, ảo ảnh. Hiện tượng ảo ảnh gây ra là do tín hiệu đi theo một đường khác dài hơn đường truyền trực tiếp và gây ra trễ tín hiệu, tín hiệu đến sau do trễ đè lên tín hiệu trước và tạo ra hiện tượng bóng mờ.
Trong truyền thông kỹ thuật số, multipath gây ra lỗi và ảnh hưởng tới chất lượng truyền tin. Nhiễu xuyên ký tự là một ví dụ.
Hiện tượng đa đường còn có thể xảy ra cả trong truyền thông hữu tuyến, đặc biệt là những chỗ chó trở kháng không đối xứng, gây ra sự phản xạ lại tín hiệu, ví dụ như trong đường dây tải điện.
Trong các hệ thống thông tin tốc độ cao, người ta thường sử dụng kỹ thuật điều chế đa sóng mang để khắc phục nhiễu xuyên ký tự gây ra bởi hiện tượng đa đường.

No comments:

Post a Comment