Thursday, April 2, 2015

Độ lợi, hiệu suất và hệ số định hướng của anten

     Hệ số định hướng của anten được định nghĩa là tỉ số cường độ bức xạ của anten ở một hướng đã cho so với cường độ bức xạ của anten đẳng hướng, với cùng một công suất bức xạ. Nếu hướng đã cho chưa được xác định, thì hệ số định hướng ám chỉ hướng cực đại. Công thức:
 
     Hiệu suất của anten là tỉ số công suất bức xạ từ anten so với công suất đầu vào của nó. Nếu anten có hiệu suất cao thì nó sẽ bức xạ gần như toàn bộ năng lượng đầu vào tới môi trường truyền dẫn, còn ngược lại, anten với hiệu suất kém sẽ bị tổn hao, hấp thụ bên trong nó và chỉ bức xạ một phần nhỏ năng lượng nhận được từ đầu vào của anten. Công thức:
    Độ lợi của anten cũng có định nghĩa tương tự như hệ số định hướng, chỉ khác là ở đây, độ lợi của anten bao gồm cả ảnh hưởng của chính nó, nghĩa là có cả hiệu suất của anten. Nó được định nghĩa là tỉ số cường độ bức xạ của anten so với cường độ bức xạ đo được nếu đem công xuất đầu vào của anten bức xạ ra mọi hướng (đây thường là anten đẳng hướng không tổn hao). Công thức:
     Đơn vị độ lợi anten là dB, đây là đại lượng không có thứ nguyên (dimensionless). 
     Khi tham chiếu với anten đẳng hướng thì đơn vị sẽ là dBi, ngoài ra ta thường nghe tới dBd, đây cũng là đơn vị đo độ lợi của anten, nhưng là so với một anten lưỡng cực (chứ không phải là anten đẳng hướng như dBi). i - isotropic antenna; d - dipole antenna.


1 comment:

  1. https://nguoinoitiengweb.wordpress.com/2017/08/21/featured-content/

    ReplyDelete